HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN
Hoạt động công tác xã hội (CTXH) tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn được triển khai thực hiện từ đầu năm 2016, ban đầu mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện cùng sự cố gắng, nỗ lực của mỗi nhân viên, sau gần 8 năm hoạt động đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.
Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động CTXH trong ngành y tế, ngày 15/7/2011, Bộ Y tế ban hành quyết định số 2514/QĐ-BYT về phê quyệt Đề án “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020”. Ngày 26/11/2015, Bộ Y tế ban hành thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Qua đó, nhiều cơ sở y tế các tỉnh thành đã thành lập phòng CTXH hay tổ CTXH.
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, tổ CTXH thuộc Phòng Điều dưỡng được thành lập từ tháng 1/2016, thực hiện các nhiệm vụ như: Đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu về dịch vụ khám chữa bệnh; tư vấn, hỗ trợ về các thủ tục, quy định khám chữa bệnh; chia sẻ thông tin nhân ái, kết nối các tổ chức thiện nguyện với bệnh nhân nghèo; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho nhân viên y tế và người bệnh; truyền thông, quảng bá các hoạt động của bệnh viện...
Khi mới thành lập tổ gặp nhiều khó khăn, do thành viên là các điều dưỡng kiêm nhiệm, thực hiện nhiều nhiệm vụ mới.... Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực học tập của mỗi thành viên, hoạt động CTXH dần đi vào nền nếp với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả.
Tổ hỗ trợ người bệnh tại khoa Khám bệnh là nơi nhân viên CTXH hỗ trợ, tư vấn, giải thích, hướng dẫn về quy trình, thủ tục khám chữa bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa Khám bệnh, đảm bảo các quyền lợi mà người bệnh được thụ hưởng. Tại đây, người bệnh được đón tiếp đúng với tinh thần “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu cho hơn 30.000 lượt người về dịch vụ khám, chữa bệnh ngay từ khi vào khoa khám bệnh.
Bà Triệu Thị Huệ ở xã Bằng Thành (Pác Nặm) lần đầu đưa con đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn rất hài lòng với thái độ niềm nở, tư vấn tận tình của nhân viên hướng dẫn. “Tôi đưa con gái đến khám tim mạch, khi mới đến khoa Khám bệnh được nhân viên hướng dẫn phát số, chỉ ra ghế ngồi chờ lấy số khám, chỉ dẫn đến phòng khám chuyên môn, nộp chi phí khám. Ngoài ra còn được hướng dẫn làm giấy tờ chuyển tuyến để được hưởng bảo hiểm y tế trong lần khám tiếp theo. Nhờ đó tôi không bị lúng túng khi mới đến bệnh viện. Tôi rất hài lòng với tình thần phục vụ bệnh nhân và người nhà người bệnh của nhân viên hướng dẫn”, bà Huệ chia sẻ.
Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khi đến khám chữa bệnh, tổ CTXH thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú thông qua phiếu khảo sát. Kết quả khảo sát là cơ sở để lãnh đạo xem xét, đánh giá, điều chỉnh hoạt động của bệnh viện phù hợp hơn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh/người nhà người bệnh. Trong 2 năm gần đây, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú đạt trên 95%.
Ngoài khảo sát trực tiếp, nhân viên CTXH còn chăm sóc khách hàng qua tổng đài điện thoại, giải đáp mọi thắc mắc cũng như những ý kiến phản ánh của người bệnh và gọi điện thoại cho người bệnh sau khi ra viện. Từ đầu năm đến hết tháng 8 đã thực hiện 232 cuộc gọi hỏi thăm người bệnh sau khi ra viện.
Nhằm triển khai hoạt động CTXH trong toàn bệnh viện, mạng lưới cộng tác viên CTXH được củng cố tại các khoa, phòng. Qua đó kịp thời nắm bắt nhanh nhất những tâm tư, nguyện vọng của người bệnh.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác trong hoạt động CTXH của bệnh viện là thường xuyên kết nối, tiếp nhận tài trợ từ các cá nhân, tổ chức để hỗ trợ cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mắc các bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo. Trong 8 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận được hơn 115 triệu đồng tiền mặt, hơn 3.000 xuất cơm và hơn 2.800 xuất cháo miễn phí; hỗ trợ 04 chuyến xe chuyển tuyến và đưa người bệnh trở về gia đình.
Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các nhân viên CTXH đã vận động, tiếp nhận tài trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch. Mỗi nhân viên đều mang tinh thần xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng nơi tuyến đầu chống dịch để tham gia khai báo y tế, sàng lọc, phân luồng người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, góp phần cùng tỉnh đầy lùi dịch Covid-19.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, máy móc, đội ngũ nhân lực, thì những hoạt động CTXH tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm sẽ mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh, tạo nguồn thu cho bệnh viện, từng bước hoàn thành các tiêu chí bệnh viện hạng I./.